Vai trò của nội quy học sinh trong trường học đối với ý thức và hành vi của mỗi học sinh

Tóm tắt:

Nội quy học sinh hay quy định của nhà trường về công tác học sinh rất quan trọng và không thể thiếu trong mọi môi trường giáo dục. Bởi lẽ, nhờ vào những nội quy, quy định này, nhà trường mới có thể nhanh chóng xây dựng được một môi trường học nếp cùng văn hóa học đường tốt nhất dành cho học sinh.

Nội dung:

  1. Nội quy học sinh

Nội quy học sinh là một hệ thống những quy tắc, chuẩn mực, quy định được đưa ra nhằm điều chỉnh hành vi của học sinh trong quy mô trường học.

Nội quy học sinh là những quy định về trang phục, giờ học, hành vi, thái độ với bạn bè, giáo viên… Để thực thi các nội quy, nhà trường sẽ đưa ra những hình thức kỷ luật nếu sai phạm. Và hình thức tuyên dương nếu hoàn thành tốt và tuân thủ các nội quy.

Nội quy học sinh luôn có ở tất cả các trường học và có thể được trình bày theo nhiều hình thức khác nhau: Có thể dán trên bản thông báo của trường, in trong sổ tay học sinh hay có thể được truyền bá theo nhiều cách thức thú vị khác… Nội quy học sinh ở Trường TH, THCS, THPT – Đại học Hà Tĩnh đã ban hành dưới dạng quy chế và tuyên truyền đến toàn bộ học sinh, phụ huynh của Nhà trường trong tuần sinh hoạt chính trị đầu năm học, nhắc lại trong các buổi sinh hoạt lớp hàng tháng, hàng kỳ.

  1. Tầm quan trọng của việc chấp hành nội quy học sinh

Nội quy học sinh là một loạt các quy tắc, nguyên tắc yêu cầu học sinh phải tuân thủ theo. Điều này cực kỳ cần thiết và quan trọng đối với mỗi trường học,  vì khi quy định được áp dụng, học sinh sẽ có môi trường học tập an toàn, vui vẻ, công bằng, có thưởng có phạt.

Không những thế, nội quy sẽ rèn dũa học sinh vào nề nếp nhất định, đúng với văn hóa, đạo đức con người, hạn chế tối đa những hành vi đi quá giới hạn cho phép. Thế nhưng, việc áp dụng nội dung học sinh phải nằm ở mức độ vừa đủ, không quá khắt khe. Bởi lẽ, có rất nhiều trường hợp quy định gây ức chế, khiến học sinh không được thoải mái khi đến lớn, từ đó dẫn đến rối loạn trong hành vi, nhất là ở tuổi dậy thì.

Do đó, trước khi đưa ra nội quy học sinh, nhà trường cần dựa trên những hiểu biết tâm lý học sinh và đề xuất các mức xử phạt phù hợp khi học sinh vi phạm để các em tôn trọng nội quy, cũng như thực hiện một cách nghiêm túc.

  1. Tại sao học sinh cần tuân thủ theo nội quy học sinh trong nhà trường? 

Nội quy học sinh đã đưa ra một hệ thống những quy tắc, chuẩn mực, quy định và những điều học sinh không được làm nhằm điều chỉnh hành vi của học sinh trong mỗi trường học. Nếu chứng ta thực hiện tốt sẽ đưa lại nhiều ý nghĩa thiết thực, đó là:

– Thứ nhất, nội quy chính là điều kiện để học sinh, nhà trường và gia đình có thể kết hợp cùng nhau, tạo ra môi trường học tập lành mạnh nhất; Khi môi trường học tập tốt, học sinh sẽ được học hỏi rất nhiều.

– Thứ hai, nội quy là biện pháp công bằng, xác đáng để xử lý đối với các học sinh không có hành vi trái chiều.

– Thứ ba, việc tuân theo nội quy sẽ duy trì tốt kết quả học tập, cũng như rèn luyện cho học sinh thói quen về kỷ luật và có đạo đức, văn hóa và học sinh sẽ tập trung hơn vào việc học.

– Thứ tư, học sinh có thể kiềm chế cảm xúc của mình và có hành vi đúng đắn.

Trên đây là những lý do vì sao học sinh phải thực hiện tốt nội quy của nhà trường. Việc có nội quy và tuân theo nội quy sẽ duy trì được những điều tốt đẹp cho học sinh, lớp, các tổ chức đoàn thể và nhà trường.

  1. Một số hình thức kỷ luật tích cực

Chúng ta biết rằng, không phải có nội quy là có thể kiểm soát được tất cả học sinh. Nội quy chỉ hạn chế tối đa những học sinh cá biệt xuất hiện mà thôi. Không những vậy, nếu có nội quy nhưng lại quản lý nội quy kém, trường học cũng có thể xảy ra các vấn đề gây rối loạn trật tự. Do đó, đưa ra nội quy là một vấn đề, nhưng bản thân nhà trường cũng phải biết cách quản lý nội quy và đưa ra những kỷ luật tích cực nhằm khích lệ, chế ngự suy nghĩ và tư tưởng của học sinh thay vì những hình phạt.

Trong năm học 2022 – 2023 vừa qua, phần lớn học sinh của nhà trường đã thực hiện khá nghiêm túc các nội quy học sinh đã được ban hành. Bên cạnh đó, vẫn còn một số trường hợp cá biệt vi phạm nội quy, Nhà trường đã sử dụng nhiều hình thức kỷ luật tích cực để giáo dục các học sinh vi phạm, chẳng hạn như:

– Sử dụng những kỷ luật theo hình thức cộng đồng: lao động trồng cây, dọn vệ sinh trường lớp, …

– Kỷ luật giúp cải thiện việc học: đến thư việc đọc sách, tự học; làm thêm bài tập về nhà,….

– Kỷ luật thông qua những hành vi giao tiếp, giúp học sinh hiểu đúng về những mối quan hệ cũng như hành vi đúng sai: gặp gỡ và trao đổi với Ban giám hiệu nhà trường; giáo viên tư vấn tâm lý học đường; các tổ chwucs đoàn thể và bạn bè.

– Gắn kết các mối quan hệ của học sinh và nhà trường.

  1. Kết luận

Có thể thấy mỗi nhà trường đều phải có những nội quy học sinh và yêu cầu tất cả các em đều phải tuân thủ nghiêm túc nhằm tạo ra một môi trường văn hóa nhất. Điều này sẽ thúc đẩy chất lượng giảng dạy, học tập của học sinh trong Nhà trường. Không những vậy, để đảm bảo những quy định luôn được thực thi, nhà trường nên có những hình thức kỷ luật công bằng, thích đáng và tích cực để học sinh nhận ra được điều mình làm là sai. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của mỗi Nhà trường.

 

Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Tâm – Hiệu trưởng trường TH, THCS, THPT – Đại học Hà Tĩnh